วันศุกร์ที่ 26 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

สัปดาห์ที่ 7


   อาจารย์ให้นักศึกษาส่งตัวแทนของแต่ละภาคออกมาร้องเพลงกล่อมเด็ก
   
   งานกลุ่ม อาจารย์ให้นักศึกษาจับกลุ่ม 5 คน แล้วถ่าย VDO เพลงกล่อมเด็กพื้นบ้านมากลุ่มละ 1 เพลง
 
   อาจารย์ให้ฟังเพลง "เกาะสมุย" แล้วเชื่อมโยงไปในบทเรียนเกี่ยวกับการพัฒนาทางด้านภาษาและสติปัญญาของเด็กปฐมวัยในช่วงอายุเท่าไรจะมีการเปลี่ยนแปลงอย่างไร สังเกตได้จากพฤติกรรมของเด็ก พอฟังเพลงจบ อาจารย์ก็ให้บอกว่าเพลง "เกาะสมุย" ที่ฟังไปมีเนื้อหาว่าอย่างไร มีความหมายอย่างไร เช่น เกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม วัฒนธรรม เป็นต้น อาจารย์ยังสอนเกี่ยงกับการทำหนังสือภาพสำหรับเด็กปฐมวัยเพื่อฝีกการพัฒนาตามลำดับ

   ต่อจากร้องเพลงกล่อมเด็ก อาจารย์ให้นักศึกษารวมกลุ่มกัน 5-6 คน มาจัดประสบการณ์การเรียนรู้ของเด็ก กลุ่มดิฉันได้หัวข้อ (อะไร เป็น เครื่องแต่งกาย)
                                                          1. รองเท้า เป็น เครื่องแต่งกาย
                                                          2. เสื้อแขนยาว เป็น เครื่องแต่งกาย
                                                          3. เดรส เป็น เครื่องแต่งกาย
                                                          4. กางเกง เป็น เครื่องแต่งกาย
                                                          5. กระโปรง เป็น เครื่องแต่งกาย
   ข้อควรปฏิบัติ แต่งกายให้ถูกกาลเทศะ และสถานที่ 
 
   อาจารย์ให้แต่ละกลุ่มส่งตัวแทนออกไปนำเสนองาน ซึ่งอาจารย์ก็ยังให้คำแนะนำเพิ่มเติมว่าข้อควรปฏิบัติไม่ค่อยสอดคล้องกับเนื้อหาข้างใน ซึ่งกลุ่มของดิฉันก็ได้กลับมาแก้ไขตามที่อาจารย์บอก และยังสามารถนำไปใช้ในการฝึกการสอนและการปฏิบัติได้จริง ถ้าเราจะสอนเด็กปฐมวัยในแต่ละเราต้องมีการเตรียมแผนการสอนอย่างไร แล้วก่อนที่จะเข้าสู่บทเรียนเราจะมีวิธีการอย่างไรให้เด็กปฐมวัยสนใจในสิ่งที่เรากำลังจะสอน อาจจะเป็นการเข้าสู่บทเรียนด้วยเพลงหรือนิทาน เราจะต้องมีวิธีการเชื่อมโยงอย่างไรให้เข้าสู่บทเรียนที่เรากำลังจะสอนได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น